“สลิปเงินเดือน” HR จำเป็นต้องขอ...อยู่อีกเหรอ !!?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 857
หางาน,สมัครงาน,งาน,“สลิปเงินเดือน” HR จำเป็นต้องขอ...อยู่อีกเหรอ !!?

สลิปเงินเดือน HR มีสิทธิ์ขอได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ !! คนมีความสามารถ คนเก่งที่พร้อมทำงาน ไม่หวังจะได้ค่าจ้างที่เพิ่มจากเงินเดือนเก่าเพียง 10 % หรือ 20%  แต่ต้องการค่าจ้างที่เหมาะกับทักษะ ซึ่งเขามีตัวเลขในใจแล้ว ส่วนทางบริษัทจะให้ได้หรือไม่ ก็พร้อมที่จะคุยเพื่อตกลงกันอีกที ถ้ารับได้ทั้ง 2 ฝ่าย ก็ได้ร่วมงานกัน แค่นั้นเอง

 

ปล. การย้ายงานใหม่ ใคร ๆ ก็อยากมีรายได้เพิ่ม ยิ่งถ้ามีความสามารถพร้อมอยู่แล้ว ก็ไม่ควรพูดถึงเงินเดือนในอดีต ผลตอบแทนต้องเหมาะสมกับความสามารถ ณ ตอนนี้ค่ะ

 

สลิปเงินเดือนมีความสำคัญมากจริงหรือ จึงนิยมขอจากผู้สมัคร ?

การมัวแต่ใช้นโยบายเก่า ขอสลิปเงินเดือนเพื่อนำมาคำนวณเงินเดือนใหม่ที่ผู้สมัครขอว่าเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน หรือเป็นหลักฐานยืนยันว่า เขาเคยได้เงินเดือนเท่านี้ ไม่ควรขอเงินเดือนเพิ่มจากเดิมมาก (ซึ่งเป็นการสร้างความขัดแย้งที่ไม่มีประโยชน์) จึงเหมือนกับการไล่คนมีความสามารถ คนที่มีคุณสมบัติตรงตามต้องการ ไม่ให้เข้ามาทำงานในองค์กร และยังทำให้เขารู้สึกติดลบ ภาพลักษณ์องค์กรก็ถูกบอกต่อในทางที่ไม่ดีด้วย

 

การพยายามเตือนตนเองให้ลดความเคยชินในการชอบต่อรองเงินเดือน ชอบกดเงินเดือนผู้อื่นโดยที่ไม่คำนึงถึงความสามารถที่ผู้สมัครมีอยู่จึงเป็นเรื่องจำเป็น เว้นแต่ผู้สัมภาษณ์มีกรอบเงินเดือนที่ถูกกำหนดแน่นอนแล้ว ก็คงต้องพยายามสรรหาคนที่เรียกเงินเดือนใกล้เคียงกับกรอบที่ได้รับมาตั้งแต่ต้น

 

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้สมัครงาน (ส่วนน้อย) จะยอมให้สลิปเงินเดือน แต่ก็ยังเกิดคำถามอยู่ดีว่าทำไมต้องขอ แล้วถ้าไม่ให้ บริษัทต้องถึงขั้นปฏิเสธไม่รับเข้าทำงานเลยเหรอ สลิปเงินเดือนมีอิทธิพลต่อการได้งานทำมากขนาดนั้นเลยเหรอ

 

HR หลายคนต่างบ่นว่า หาคนยาก หาคนยาก แล้วถ้าหาคนมาสัมภาษณ์ได้แล้วยังขอดูสลิปเงินเดือนอีก โอกาสที่จะได้เขาเข้ามาร่วมงานก็ยิ่งน้อยไปใหญ่ ฉะนั้นนโยบายนี้ควรเลิก พิจารณาที่ความสามารถปัจจุบันเทียบกับความสามารถของบริษัทที่จะจ่ายได้เหมาะสมที่สุดค่ะ

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top